2012年4月7日 星期六

第02课 怎么问


第dì二èr课kè 怎zěn 样yàng 问wèn



02   怎么问   ถามอย่างไร


 ฉัน
 เธอ  คุณ
 เขา (ผู้ชาย)
เขา (ผู้หญิง)
mén  พวกเรา
zán men พวกเรา (มักจะพูดถึงคนสองคน)
mén พวกเธอ  พวกคุณ
men พวกเขา (ทั้งหญิงและชาย)
shé me อะไร
shéi ใคร
ที่ไหน
ที่ไหน
shí เมื่อไร (เวลาไหน ช่วงไหน)
shé me shí hòu เมื่อไร
diǎn กี่โมง
diǎn zhōng กี่โมง
wèi shé me ทำไม
ge อันไหน
ge อันไหน
zěn me yàng เป็นอย่างไร  อย่างไร
zěn yàng เป็นอย่างไร  อย่างไร
duō shǎo qián (ราคา) เท่าไร

duō cháng ยาวเท่าไร
duō jiǔ shíjiān นานเท่าไร
duō shǎo เท่าไร (ถามจำนวน)
zhèi ge  อันนี้
zhè ge  อันนี้
ge  อันนั้น
ge อันนั้น
shì  คือ  ใช่(ใช้ตอบรับ)
shì de  ใช่ค่ะ ครับ
shì  ไม่ใช่ค่ะ  ครับ
shì de  ไม่ใช่ค่ะ  ครับ
shì คือ  ใช่(ใช้ตอบรับ)
shì  ไม่ใช่ค่ะ  ครับ
duì   ใช่  ถูกต้อง
duì  ไม่ใช่  ไม่ถูก
hǎo le   ดีแล้ว
zhī dào le รู้แล้ว
duì le  ถูกแล้ว
méi cuò  ไม่เลว  ดีมาก
méi yǒu cuò   ดีมาก  ไม่ผิด
míng bái le ฉันเข้าใจแล้ว
zhī dào le ฉันรู้แล้ว
dǒng le  ฉันรู้  เข้าใจแล้ว
qǐng wèn jiào shé me míng
ขอถามหน่อย คุณชื่ออะไร
de míng zi jiào  ฉันชื่อ
jiào  ฉันชื่อ
qǐng wèn guì xìng
ขอถามหน่อย คุณแซ่อะไร
shì guó rén
คุณเป็นคนประเทศไหน
shì tài guó rén
ฉันเป็นคนไทย
shì rén
คุณเป็นคนที่ไหน
shì rén
ฉันเป็นคน
shì běn rén
ฉันไม่ใช่คนในท้องถิ่น
shì guān guāng a
ฉันเป็นนักท่องเที่ยว
shì xué shēng a
ฉันเป็นนักเรียน
yǒu méi yǒu rén huì jiǎng yīng
มีคนพูดภาษาอังกฤษได้ไหม
yǒu méi yǒu rén huì jiǎng hàn
มีคนพูดภาษาจีนได้ไหม
tīng dǒng shuō de
ฉันฟังคุณพูดไม่รู้เรื่อง
tài huì jiǎng hàn
ฉันพูดภาษาจีนไม่ค่อยเก่ง
qǐng jiǎng màn diǎn ér
กรุณาพูดให้ช้าหน่อย
qǐng shuō màn diǎn
กรุณาพูดให้ช้าหน่อย
qǐng zài shuō biàn
กรุณาพูดอีกครั้ง
qǐng shāo děng
กรุณารอสักครู่
qǐng xiě zài zhè ēr
กรุณาเขียนตรงนี้
zhè shì shé me si
นี่หมายความว่าอะไร  หมายถึงอะไร
zhè ge jiào shé me
อันนี้เรียกว่าอะไร
zhèi ge fāng jiào shé me
(สถานที่) ที่นี้เรียกว่าอะไร
zhèi ge zhōng wén zěn me yīn อักษรจีนตัวนี้ออกเสียงอย่างไร
zhèi ge zhōng wén zěn me jiǎng
อักษรจีนตัวนี้พูดว่าอย่างไร
zhè shì shé me นี้คืออะไร
zhè shì shé me dōng 西(สิ่งนี้)  คืออะไร
qǐng gěi bái kāi shuǐ กรุณาเอาน้ำเปล่าให้ฉัน
shǒu jiān zài ห้องน้ำอยู่ท่ไหน
suǒ zài ห้องน้ำ สุขา อยู่ที่ไหน
huà zhuāng shì zài ห้องแต่งหน้าอยู่ที่ไหน
zhè shì shé me fāng
นี้คือที่ไหน  
zài biān อยู่ทางนั้น
zài อยู่ตรงไหน   ตรงไหน
le  ฉันหลงทางแล้ว
qǐng bāng zhǐ xià
กรุณาช่วยฉันชี้ที่แผนที่หน่อย
qǐng bāng jiàoshēng
กรุณาช่วยฉันเรียกหมอหน่อย
qǐng bāng jiào jǐng chá
กรุณาช่วยฉันเรียกตำรวจหน่อย
qǐng kuài diǎn  เร็วหน่อย
xiǎng yào  ฉันจะเอา
zhèng zài zhǎo  ฉันกำลังหา
yǒu méi yǒu  มีไหม  มีหรือไม่มี
zhè ge duō shǎo qián
อันนี้ราคาเท่าไร

go to next lesson 到下一课
go back to menu 回到目录

沒有留言:

張貼留言